Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2019

Cá cơm muối

Canned anchovies, cá cơm muốii 1 thời gian, ủ như mắm, nhưng ở nhiệt độ thấp. Rồi khoảng lẹ nhất là 3-4 tuần sau, cá cơm được lấy ra xả muối và rửa cho sạch các vẩy nhỏ còn bám, xong là tách xương (phần tách xương vẫn là thủ công), xếp vào hộp và dầu ô liu phủ kín lên trên. Xong.
Loại cá này được sử dụng nhiều trong vùng Địa Trung Hải. Những quốc gia làm ra các hộp cá này thường là: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Ý.
Con cá cơm tuy rẻ tiền, nhưng khi làm ra xong sản phẩm, 1 lon cá bé tí cũng tốn khá tiền. Tuy nhiên độ mặn của cá vẫn gọi là khá khủng khiếp, nên tôi thường thấy các đầu bếp họ dùng cá cơm muối này như 1 gia vị hay đúng hơn là 1 loài tăng vị, đại khái như 1 dạng nước mắm.
Cá cơm muối kiểu này, là 1 trong những thành phần chính của chai nước chấm Worcestershire Sauce. Chai nước chấm này có nguồn gốc từ Anh Quốc và được nhiều nhà hàng Tây ưa chuộng.Có thể là chai nước chấm bán chạy nhất hành tinh.
Như trong Caesar Dressing, cả cá cơm muối và Worcestershire Sauce, không thể thiếu.Nước sốt này bán rất chạy, vì hầu như bất kỳ nhà hàng tây nào, cũng có món Ceasar Salad (1 món salad dễ làm nhất, chỉ cần vài lá xà lách xanh, romaine lettuce, ít phô mai parmesan bào và crouton, bánh mì sấy khô), rồi nước sốt xịt lên trên. Khách hàng thích món salad này, chỉ đơn giản là nhìn anh bồi bàn đẹp giai, đeo găng tay, đứng bào miếng phô mai khô, nhỏ li ti lên dĩa salad và sau đó trộn đều nước sốt với salad trước mặt khách.
Đó là những chi tiết bắt khách thôi, nhưng theo tôi thấy, thì nhiều người khi nếm được nước sốt này từ tay các nhà bếp chuyên nghiệp làm (trong đó có em), thì ối giời ơi, các bạn phải thèm thuồng thôi, chứ không phải là ghiền nữa.
Đầu bếp Ý cũng dùng những con cá cơm muối này, rải lên Pizza. Tôi có thử qua nhưng không thích cho lắm.
Hay bạn có thể để nguyên con hay băm nhỏ, rồi trộn với salad...
1 món ăn nhanh vào buổi đêm bạn có thể làm cấp tốc: Luộc pasta, nuôi. Cũng lúc băm ít tỏi, ít hạt Capers (mua trong tạp hóa Tây hay siêu thị, kg có cũng kg sao), vài con cá cơm muối ngâm trong dầu. Tỏi, capers, cá cơm băm lộm cộm. Rồi dùng chảo nóng với ít dầu ô liu, chiên cho tỏi thơm. Pasta vữa chín tới, chắt bỏ nước, rồi đổ thẳng vào chảo. Lắc chảo vài cái, nêm thêm tiêu, xong. Có thể thêm ít hành ngò.
Món ni ngày mai tôi phải thử với mì quảng.
Ngoài ra, nếu tôi không thích ngâm cá tôi trong dầu, tôi sẽ ngâm trong 1 hỗn hợp dầu giấm. Tôi sẽ áp dụng 1 công thức Viking cho món cá trích muối chua của họ.
Trong cái thau tôi dg muối, chắc có cả trên 100 con, giờ lại không có ai phụ lặt. Bởi thế, ai mà được làm chuột bạch là số may mắn lắm đấy. 
Nếu bạn nào có nhu cầu hợp tác để làm ra các sản phẩm hải sản, thì nhớ ới mình nhé.
http://www.tungxichlo.com/2015/05/ca-trich-muoi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét