Thứ Hai, 16 tháng 9, 2019

Tapas

Tapas là gì? là những món ăn khá đơn giản, nhưng không thể thiếu phần cầu kỳ hấp dẫn. 1 món ăn, có thể làm từ cá thịt hay rau củ. Có thể đút hết vào miệng, có thể dùng nguội hay nóng,....
Ham (thịt nguội khô), cá mòi hộp, cá trích muối, bánh khoai tây trứng nóng, miếng thịt muối nướng, miếng phô mai khô, củ dền luộc (muối chua), cà chua bi ướp tỏi và húng, đậu ngự hầm cà chua khô, cá cơm chiên giòn, cá đù kho tiêu,...., đều có thể gọi là Tapas.
1 trong những lời truyền tai hay nhất, vào cuối thế kỷ thứ 13, vị hoàng đế Alfonso đệ 10 của Castille để ý. Ngài mau phục hồi sức khỏe, khi được thưởng thức những món ăn uống nho nhỏ. Kết quả sự ra đời của Tapas.
1 câu chuyện khác, hơi tế nhị 1 chút, quày Tapas bắt nguồn từ 1 quán bia làng quê của Sevilla. Người phục vụ bia phải chế lên trên những ly rượu 1 chút bia hay nước trái cây lên men, 1 chút nước sốt, để ngăn cản ruồi.
Rồi họ lại phát hiện tiếp, nước sốt đấy, sao lại hợp với quả ô liu, phô mai, thịt nguội. Và thế là các thượng khách đành quay trở lại uống rượu.
1 cuộc cách mạng theo lối thưởng tức mới, được ra đời.
Nhiều thượng khách sẽ mò đến quán Bar đấy, vì món gi?
Tapas cũng đồng nghĩa với từ, che, đậy nắp…vì thượng khách không có chỗ để đồ ăn. Họ tự đặt dĩa mồi Tapas, trên cái miệng ly của ly rịu.
Còn nhiều câu chuyện khôi hài nhóm nhỉnh hay mỉa mai khác. Nhưng, Tapas là dĩa mồi nhỏ và nó đã thống lĩnh thị trường ăn nhậu.của xứ bò tót, từ lúc nào.
Cho đến ngày nay, ngay cả các quán bar lớn của Anh Quốc, các quáỳ Bar có tiếng của Hà Nội, đến Sài gòn.
Tapas vẫn là dĩa đậu phộng nhỏ, vài cái cánh gà nướng nước mém, dĩa thịt nguội của ông già Ai Kia?
Trong khi đó, tại các quán Bar có nguồn gốcTapas. Họ đã đưa những món độc đáo đấy vào cầu thang máy từ lâu rồi. Và nó được tôn vinh như 1 món ăn cao cấp như các nhà hàng Michelin.
Ở đâu bây giờ cũng có nhà hàng hay quày Bar Tapas. Nhà hàng Thái có cả Thái Tapas, rồi Cajun Tapas (kiểu Châu Phi nhiềm văn hóa Pháp, kiểu đồng quê.
Creole cuisine is city food, văn minh 1 chút, the food of the people of New Orleans, đô thị hóa.
Rồi cả Hy Lạp, cũng có 1 nền văn hóa Tapas mới.
Còn ở VN thì răng hề? Đuôn dừa lội qua sông cạn? Kiến vàng tè lên tảng thịt trâu đua?
Xin các bạn chớ có lo. Lúc đó Tùng Xích Lô chỉ cần nhảy vào cuộc với vài món cổ điểnViking, là nhộn cả nhà rồi.
Ngoài ra những kỹ thuật như: lên men, fermentering (làm mắm), sous vide, curing, braisering, slow cook, cook with sun heat, confit, gravid, Ikijime, pickled, molecular …là tôi vẫn luôn theo đuổi và sẵn sàng chia sẻ.
Tôi đã đưa Tapas về với Tu Đu 13. Tôi đã định được hướng đi của Tapas. Tuy chưa đưa được xa lắm, nhưng đó cũng là lý do tuyệt vời, để tôi tiếp tục gắn bó với môi trường làm dâu ngàn họ.
Tùng Xích Lô 2019.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét