Thứ Ba, 20 tháng 8, 2019

Ikijime

Brain spike, nôm na là thọt cây kim inox ngay não của con cá, nó sẽ chết ngay lập tức. Là 1 kỹ thuật giết cá nhanh chóng và giúp cho việc giữ cá tươi lâu hơn.
Kỹ thuật này đã được người Nhật giấu kín cả 2-3 niên kỷ qua. (Thời đó tôi có nghe nói).Ngày nay thì trên mạng, kỹ thuật này đã được lan rộng bằng nhiều ngôn ngữ, trên kênh Youtube. 
Tuy nhiên, sau khi dùng cả buổi để dán mắt vào hơn 10 cái clips liên tiếp, chuyên về Ijikime. Tổng cộng số người xem chỉ mới đạt hơn 10 triệu. Haizz, vẫn thua xa 1 em gái ngồi khoe hàng 20%?
Ikijimi, thao tác đó chỉ làm cho con cá tê liệt cấp thì, nhưng chưa hẳn là làm cho nó tươi. Muốn thế, là phải làm cho con cá chảy ra hết máu.
Liên quan nhiều thao tác lắm nhé. Cắt cái đuôi cho gần đứt hay dùng kéo cắt đứt cuống họng (trên phần quả tim. Rồi thả vào thau nước đá, máu sẽ tự chảy ra hết. Làm kiểu ni là theo kiểu bọn nhà giàu, tốn kém quá.
Kiểu rẻ tền và nhanh chóng hơn, là bạn vẫn thực hiện 2 động tác, cắt đuôi và cắt đứt cuống họng. Dùng 1 cây inox mỏng, đâm theo sống lưng của con cá. Thọt cho nó xuyên qua tới cái huyệt thọt não. Đẩy cây kim dài đấy tới lui. Cho tới khi con cá hết cựa quậy, là xong.
Phần tới là xịt nước vào cuống họng nó. Cho đến khi hết thấy máu chảy ra nữa. Là đạt chất lượng. Các nhà hàng mắc tiền nhất thế giới. Sẵn sàng bỏ ra 1 túi tiền lớn. Để được sở hữu mấy chú.
Răng rứa? Như những con cá mà tôi thường nhờ anh Minh câu giúp. Chúng vẫn tươi. Nhưng cơ thể chúng đã chết. Nếu như tôi chỉ phi lê thịt chúng ra, cất tiếp vào ngăn mát. Chỉ 2-3 ngày sau chúng bị phân hủy (cũng tùy thuộc vào cái tủ mát, kg giữ lạnh đúng độ, tốc độ phân hủy sẽ lẹ hơn.
Còn con cá mà mấy anh mắt hí mới xử lý Ijikime và bledding (làm cho chải máo). Con cá đấy giữ được độ tươi cả 2 tuần mấy chế ạ. Trong thời gian đấy còn lại được thưởng thêm quá trình lên men. Ngon dã man luôn (nghe bọn nhà giàu nói rứa).
Quay lại con cá anh Minh thường giúp tôi câu. Tình trạng của chúng sẽ không bao giờ hoàn hảo như mấy con cá bọn nhà giàu. Tuy nhiên nhờ tôi đẩy vào chúng ít cái hồn của người Viking. Chúng cũng giữ được độ tươi lâu lắm luôn. Thiệt tình thì món ni tôi lại chưa thương mại được, vì nhìn khách khứa những lát cá của tôi bằng cưa. Tôi cảm thấy đao lòng, nên chã thèm bán.
Ijikime, nghe đơn giản, nhưng nhiều cách thọt. Để mũi tọt zít nhọn ngay đỉnh đầu con cá, né cái sọ đầu, lách mũi nhọn qua 1 bên, tìm điểm mềm. Thọt nhanh lẹ cho lút cán. Co cá chỉ giãy đạch 1 cái là chết ngay.
Có người thì thọt giữa mắt theo góc chéo 20 độ. Có người thọt ngang, sau con mắt cỡ 1-2 phân.
Nhưng, nhưng, nhưng, nghe dễ đấy, ít ai thực hiện được lắm. Bao nhiêu người đánh bắt chở được cá giẫy đạch đạch vào tới cảng? Cá nhảy nhiều quá, cúng mất đi độ tươi nhé.
Bảo là cá mới được xử lý bằng Ijikime, thì người Dziệt Nôm, ai tin?
Nói chung, thị trường còn bé lắm.
Tùng XL

1 nhận xét:

  1. Chào anh Tùng,
    Em tên Hằng, trước đây có kết bạn trên Facebook và hỏi thăm thông tin về nghề bếp cho con gái học, anh bảo nghề bếp vất vả cho nữ và khuyên xem thêm thông tin về Sugar Art. Cảm ơn anh Tùng, nhờ xem blog của anh mà mở mang kiến thức về ẩm thực.
    Hôm nay với tư cách là thành viên trong nhóm phụ huynh của trường Minh việt Acadamy, em muốn mời anh Tùng tham gia giảng dạy ngoại khóa cho các em học sinh của trường trong một dự án về dinh dưỡng và ẩm thực ah.
    Cho phép em giới thiệu sơ: trường Minh Việt Academy là trường online dạy theo chương trình phổ thông Mỹ, vận hành theo hình thức phi lợi nhuận do anh Phạm Tuấn Anh sáng lập, một người trăn trở với giáo dục Việt Nam, muốn dẫn dắt các em nhỏ đi ra thế giới.
    Chương trình ngoại khóa này nhằm là hoạt động do hội phụ huynh dẫn dắt, nằm trong khuôn khổ của trường nhằm mục đích đào tạo cho các em có kỹ năng hoàn thiện làm người, bổ xung cho chương trình chính khóa.
    Hằng đính kèm thông tin của trường cho anh tham khảo nha:
    https://www.minhvietacademy.org
    Minh Viet Academy - Trường Mỹ trực tuyến

    Do Facebook của anh không vào được nên em xin phép liên hệ ở đây. Anh Tùng cho Hằng địa chỉ email để Hằng gởi anh sơ lược về nội dung cần sự hợp tác của anh nhé. Email của Hằng là: thuyhang2005@gmail.com hoặc anh có thể liện lạc số di động 0996660439.
    Rất mong nhận phản hồi của anh sớm. Cảm ơn anh.

    Trả lờiXóa